= TaLonGirls = by KeawZaaa & ^^Dear^^

วันเสาร์, พฤษภาคม 01, 2547

ยุโรปวันที่ 3 : นอยชวานสไตน์ - อินน์บรูกส์

1/5/04

โปรแกรมวันนี้ต้องเดินทางไปปราสาทนอยชวานสไตน์ ..ปราสาทในฝันที่เราคิดว่าอยากมาตั้งแต่ 10 ปีก่อน...ปราสาทนี้เราพอรู้ประวัติ เอาคร่าวๆละกันนะ

====================================


~~~นอยชวานสไตน์ ...ต้นแบบของวอล์ทดิสนีย์ ~~~
(แต่เราถ่ายมาไม่สวยอ่ะ)

นอยชวานสไตน์ เทียบได้กับภาษาอังกฤษว่า New Swan Stone หรือในชื่อภาษาไทย เรียกได้ว่า "ปราสาทใหม่ของอัศวินหงส์" สร้างโดยกษัตริย์ลุดวิกที่ 2 (มั้งนะ) กษัตริย์องค์นี้โปรดศิลปะมากๆ ตอนเด็กๆไปดูอุปรากรเรื่อง โลเฮนกริน (อัศวินหงส์) แล้วทรงโปรดมากถึงกับเรียกพบกวีชื่อ"วากเนอร์" แล้วก็สนิทสนมกันเรื่อยมา จนกระทั่งได้ขึ้นครองราชย์เลยให้สร้างวังนี้ขึ้น

ปราสาทถูกออกแบบให้เหมือนกับฉากในอุปรากรหลายเรื่องที่พระองค์ทรงโปรด และมีห้องให้วากเนอรNแสดงดนตรีประจำปี..ในประวัติบอกไว้ว่าพระเจ้าลุดวิทุ่มเทกับปราสาทแห่งนี้มากจนละเลยงานบ้านงานเมือง และเริ่มมีอารมณ์ศิลปินมากเกินไป จนข้าราชการชั้นผู้ใหญ่รับไม่ได้ จึงประกาศว่าพระองค์เป็นบ้าแล้วนำตัวไปขัง..ต่อมาไม่นานก็มีคนพบศพของพระองค์และแพทย์ประจำตัวในทะเลสาปใกล้ๆ

....ก่อนตาย พระองค์เขียนจดหมายถึงวากเนอร์ไว้ว่า "เมื่อเราสองคนตายไปนานแล้ว ผลงานของเราจะเป็นตัวอย่างที่รุ่งโรจน์ชั่วลูกชั่วหลาน"....ซึ่งปัจจุบันก็เป็นไปตามคาดเพราะปราสาทสวยงามมากจนวอล์ทดิสนีย์นำไปใช้เป็นต้นแบบในปราสาทของเจ้าหญิงนิทรา ....

=====================================

เช้าวันนี้ฝนตกเล็กน้อย แต่ยังอยู่ในระดับที่เดินได้ อากาศ กำลังดี ดูครึ้มนิดๆ แต่ก็ทำให้ปราสาทดูเหมือนมีมนตร์ขลัง ... เมื่อ 10 ปีก่อนเคยอ่านหนังสือที่บรรยายถึงที่นี่ไว้สวยมาก จนทำให้เราตั้งใจไว้ว่าวันนึงต้องมาให้ได้ (ถ้าจะให้ดีคือมา ฮันนีมูน...แล้วเราก็ว่างั้นนะ เพราะบรรยากาศโรแมนติกมาก) ...บรรยากาศสวยกว่าที่เราจินตนาการไว้เยอะ (แต่ถ่าย รูปออกมาไม่ค่อยสวยเลยแฮะ)


~~~ระหว่างทางเดินไปปราสาท~~~

ด้านข้างๆเป็นปราสาทหลังเก่าคือ โคเฮนชวานสเกา เป็น ปราสาทหลังเก่า แต่ไม่ค่อยมีคนเที่ยวเหมือนที่นี่ ..อยู่ใน บริเวณเดียวกัน แค่ดูตัวปราสาทโบราณมากๆ


~~~โคเฮนชวานสเกา~~~
(ถ่ายออกมาจากนอยชวานสไตน์)

ที่นี่คนมาเที่ยวเยอะมาก เราต้องรอคิวนานพอสมควรกว่าจะได้ เข้าไป ..พอเข้าไปแล้วก็ไม่ให้ถ่ายรูปเลย ...การตกแต่งในวัง หรูหรามาก แต่ถ้าเทียบกับวังอื่นๆของทางนี้แล้ว ที่นี่ถือว่า ตกแต่งสไตล์คันทรีมากกว่า (เรียกอย่างนี้รึเปล่าก็ไม่รู้..แต่ ประมาณว่ายังมีความรู้สึกเป็นบ้านมากกว่าเป็นวัง)..บางห้องตกแต่งผนังเป็นแบบหิน ให้มีความรูสึกเหมือนอยู่ในถ้ำ ...ถือ เป็นปราสาทที่เราชอบทีเดียวแหละ....เดินๆไปน้ำตาก็ไหล ...แย่จังแฮะ...

พอออกมาจากปราสาทก้เดินไปจุดชมวิวบริเวณนั้น ..เดินมา ไกลเหมือนกัน แต่เป็นสะพานยาวๆ ข้ามเหวที่อยู่แถวนั้น ดูน่า กลัวเหมือนกัน เพราะเหวลึกมาก แต่สะพานดูแข็งแรงดี คนมา ถ่ายรูปกันเต็มไปหมดเลย ..เราก็เลยไปถ่ายมั่ง


~~~ถ่ายจากบนสะพานข้างปราสาท~~~

พอชมปราสาทเสร็จ ก็มากินข้าวในบริเวณปราสาท แล้วก็ออกเดินทางต่อ เข้าเมืองอินน์บรูกส์ ..พามาดูหลังคาทองคำ (ไม่รู้ว่าสำคัญยังไง) เสร็จแล้วก็ปล่อยให้เดิน shopping กัน ..แต่..วันนี้เป็นวันแรงงาน เลยมีร้านค้าเปิดอยู่ไม่กี่ร้านเอง (จัดโปรแกรมได้ห่วยจริงๆ) แบบว่าไม่ได้ซื้อของก็ไม่ได้ว่า อะไรหรอกนะ แต่มันไม่มีอะไรให้เดินดูเนี่ยสิ ..เซ็งมากๆเลย


~~~หลังคาทองคำ(เห็นมะ???)~~~

ลืมบอกไปว่าเมืองนี้เป็นเมืองที่อยู่ตรงตีนเทือกเขาแอลป์ บรรยากาศก็เลยดีมากๆ โรแมนติกมาก (อีกแล้ว) จากจุดที่เค้า ปล่อยเราเดิน shopping ก็มองออกไปเห็นเทือกเขา หิมะปก คลุมยอดเขา อากาศข้างล่างเย็นกำลังดี ...ไม่รู้จะบรรยายยังไง


~~~อินนส์บรูกส์ ...ตีนเทือกเขาแอลป์~~~


~~~อีกมุมนึงตรงตีนเทอกเขา..ระหว่างทางเดินกลับรถ~~~

วันนี้โปรแกรมหมดแค่นี้ ..ตอนกลางคืนฝนตกหนัก โรงแรมที่ พักตอนนี้เป็นโรงแรมเล็กไม่กี่ชั้น บริเวณโรงแรมเหมือนจะเป็น นิคมอุตสาหกรรมยังไงไม่รู้ ..มีแต่โรงงานเต็มไปหมด (แต่โรงงานเค้าจะเป็นโรงงานเล็กๆเงียบๆ ไม่มีเสียงดัง หรือบรรยากาศเครื่องจักรร้อนๆเหมือนบ้านเรา...หรือเพราะ ราไปตอนมันปิดก็ไม่รู้นะ ^^')

........................หมดไปอีกวัน .................


<<<<< อ่านตอนที่แล้ว อ่านตอนต่อไป>>>>>