= TaLonGirls = by KeawZaaa & ^^Dear^^

วันจันทร์, กุมภาพันธ์ 06, 2549

เมืองโบราณ ...ปราสาทจำลอง (ตอนที่2)


ถ่ายรูปจนหนำใจ(โดยเฉพาะไอ้คู่ที่กำลังจะแต่งงาน) ก็ได้ฤกษ์เปลี่ยนที่มั่ง ....
จุดหมายปลายทางต่อไปก็..นี่เลย ..หอ(ทอง)คำ จังหวัดลำปาง ก็เป็นบ้านทรงไทยโบราณของเจ้านครลำปางในสมันอดีตกาลนั่นแล....ในนี้มีแผ่นไม้ 7 ชั้น แกะสลักเรื่องราวพระพุทธประวัติซึ่งใช้เวลาแกะ 10 ปีจากช่างเพียงคนเดียวด้วย ..เจ๋งมากๆๆ


แผ่นไม้ที่ว่าแหละ ..อลังการมะ ?


มาดูใกล้ๆ ก็จะเห็นว่างานละเอียดมาก

ข้างๆหอคำเป็นสวนพระลอ จังหวัดแพร่ ...ก็เป็นสนามธรรมดาที่มีรูปพระลอ กะพระเพื่อนพระแพงตามในวรรณคดีแหละ พระลอนี่ถือเป็นพระเอกที่หล่อสุดในวรรณคดีไทยเลยนะ (ส่วนผู้หญิงที่สวยสุดก็ตกเป็นของนางสีดาจากเรื่องรามเกียรติ์) (แต่รู้สึกรูปปั้นที่ถ่ายด้วยนี่จะอยู่ในส่วนของ "เทวโลก"ที่เป็นรูปปั้นของเทพเจ้าตามศาสนาฮินดูมากกว่านะ ...ถ้าเดาไม่ผิดน่าจะเป็น พระจันทร์ทรงม้าสิบตัว ที่เป็นสัญลักษณ์ของความอ่อนหวานและจริตมารยา ...เอ่อ...เห็นสวยดีเลยไปถ่าย..แต่ไหงความหมายช่างเข๊า เข้ากะท่าโพสก็ไม่รู้แฮะ)


ตากล้อง : "พวกแกช่วยทำท่าอะไรให้มันดูมีชีวิตชีวาหน่อยได้มะ"
.......จัดให้ ......(^^)


รูปเดียวท่าจะไม่พอ ...ขออีกรูปละกันนะ ..อิอิ


เอ...ต่อไปเราจะไปที่ไหนดีละเนี่ย???

ที่นี่เลย ..ประสาทพระวิหาร ศรีสะเกษ ที่นี่เมืองโบราณเค้าอุตส่าห์เอาดินมาถมเป็นเขาเพื่อความสมจริงด้วยนะ ..ของจริงอยู่ที่เทือกเขาพนมดงรัก แนวชายแดนของไทย-กัมพูชา จริงๆที่นี่อยู่ภายใต้การปกครองของขอมด้วยล่ะ แต่ว่าคนไทยเดินขึ้นไปง่ายกว่า เลยมีคนไทยขึ้นไปเยอะ


ระหว่างทางขึ้น


มีช่องทะลุด้วย สวยดี


แน่นมากๆๆๆ


เลียนแบบยักษ์วัดโพธิ์ ...555


ข้างบนก็มีช่องให้โผล่หน้ามาถ่ายรูป


ปาปารัสซี่มะ รูปนี้ ....




ไปที่อื่นกันต่อมั่ง

ปราสาทอลังการอีกอันที่ไม่ไปไม่ได้ก็นี่เลย ...ปราสาทหินพนมรุ้ง บุรีรัมย์ เพิ่งรู้ว่าจริงๆเป็นของฮินดูแฮะ แต่เพิ่งมาดัดแปลงให้เป็นของพุทธทีหลัง ..รายละเอียดศิลปะการสร้างเย๊อะ เยอะ ..ย่อไม่ถูกแฮะ เอาเป็นว่ารูปสลักทุกอัน ลักษณะทางเดินมีความหมายทางศาสนาหมดเลยอ่ะ


จากที่จอดรถไปที่ปราสาท


ถ่ายกันซะหน่อยก่อนเดินขึ้นไป


กว่าจะเดินมาถึงก็เหนื๊อย เหนื่อย (สมาชิกบางคนหนีไปนั่งกินน้ำรอข้างล่างละ)


ท่าคุณเธอไม่เคยธรรมดา (--')


อีกซักรูปก่อนลง

ชักเหนื่อย..แฮ่กๆๆๆ...ไม่รู้จะไปที่ไหนต่ออีก เลยไปโฉบๆดูที่ศาลาอรหันต์ซะหน่อย (อันนี้เป็นของที่สร้างขึ้นเอง ไม่มีของจริงที่อื่นแต่อย่างใด) จริงๆเดินแค่รอบๆ แล้วก็เหมือนเค้ายังสร้างไม่เสร็จเลยด้วย เหมือนว่าที่นี่จะรวมรูปปั้นพระอรหันต์หลายๆรูปไว้ เพื่อแสดงให้เห็นว่าไม่ว่าใครก็สามารถบรรลุพระธรรมเป็นพระอรหันต์ได้


ศาลาอรหันต์ ...ทองอร่ามมากๆ


หนุ่มๆไม่เกี่ยวก็ถอยไป


ตากล้องฝ่ายหญิงค่ะ (ในนี้ถ้ารูปไหนถ่ายห่วยๆก็ฝีมือมัน..555)

ซักพักก็ไปกันที่เรือสำเภาไทย แล้วก็ไปลั้ลลาถ้ารูปข้างบนกันอยู่พักนึง ..สร้างเรือไว้ชันมากๆ เดินขึ้นไปแล้วลื่นลงมาสนุกดี 555


ทางขึ้นเรือสำเภา


ถ่ายลงมาจากข้างบน


ถ่ายขึ้นมาจากข้างล่าง


อันนี้จากข้างล่างกว่า


อันนี้ลื่นนะ ทรงตัวไม่ดีจะสามารถลื่นลงไปได้


แต่คุณคนนี้ เจตนานอนกลิ้งลงไปค่ะ (--')

วันนี้ดูศิลปะอยุธยามาเยอะ แวบไปดูของสุโขทัย ล้านนาซะหน่อย ..วิหารวัดเชียงของ เป็นโถงขนาดใหญ่ โปร่งๆ เป็นวัดที่ดูแปลกไปจากวัดอื่นๆที่เห็น เพราะว่าวัดของทางเหนือจะเน้นวิหารที่ให้ประชาชนเข้ามากราบไหว้มากกว่าเลยสร้างเป็นโถงกว้างๆ ในขณะที่วัดอื่นๆจะเน้นโบสถ์ที่เป็นที่ประกอบพิธีกรรมของสงฆ์ เลยเป็นห้องแคบๆเท่านั้น


หน้าหมู่บ้านไทยล้านนาหรืออะไรซักอย่าง


หน้าวัดมีน้ำให้ตักกินด้วยนะ (แต่น้ำแอบโสโครกเล็กน้อย)


หน้าวัด


ข้างวัด


คราวนี้ได้ดูตัววัดเต็มๆซะที

ต่อไปเป็นที่สุดท้ายของวันนี้ละนะ .. วิหารหลวงพระมหาธาตุ สุโขทัย ..เป็นลานโปร่งที่มีพระประธานองค์ใหญ่ตั้งอยู่กลางลานโล่งแจ้งเลย พื้นหินกะเสามีลายเหมือนยีราฟ แต่ก็สวยดี มุมถ่ายรูปสวย กะไม่รู้จะไปไหนแล้ว เลยรัวชัตเตอร์กันซะ.....


ท่ามกลางเสายีราฟ


ข้างหลังมีพระพุทธรูปด้วยนะ (ก็วิหารนี่)


ให้เค้าอีกซักรูป


เพราะเราก็มีรูปหวานแหววไม่แพ้กัน 555


เบื้อหลังการถ่ายทำค่ะ ...ผู้กำกับเพียบ


ถ่ายรูปหมู่ดีๆกันอีกซักหน่อย


ตากล้อง : เอ้า ทุกคนมองกล้องแล้วทำท่าโอ้โห
(ตัวตากล้องนี่แทบจะนอนไปบนพื้นละมั้ง)

และแล้วก็ถึงเวลาที่พระอาทิตย์จะลาลับขอบฟ้า ..สมควรแก่เวลาจะกินข้าวเย็น..เหอๆๆ (กินอีกแล้ว)..ก่อนจะออกจากเมืองโบราณ ผ่านสะพานสายรุ้งตอนพระอาทิตย์กำลังจะตกพอดี เลยรีบวิ่งลงไปกะว่าคงได้ภาพสวยๆ ..แต่ไม่ทัน ..เหอๆๆ วิ่งไปถึงยอดสะพานก็พระอาทิตย์ตกเรียบร้อยแล้ว เลยไม่ได้รูปเลย

วันนี้กินข้าวเย็นกันที่ร้านระเบียงทะเลที่บางแสน 2 ..วิวสวยดี อาหารอร่อย + สุดยอดของความไม่แพง เพราะสั่งกันมาเยอะมากๆ แต่ว่าพอคิดตังค์แล้วจ่ายแค่คนละ 100 กว่าบาท ..ดีๆๆๆ..ชอบๆๆๆๆ


ระหว่างรอกินข้าวที่ร้าน


ออกไปข้างนอกก็มีลานให้ถ่านรูปสวยๆ
(ดูคนพยายามเก๊กขรึม ...555)


บรรยากาศร้านดีมะ ?? (แต่วันนั้นแมงเม่าเยอะล่ะ)


อาหารเต็มโต๊ะ


ยังมีขี้เหล้าต้องการแอลกอฮฮอล์


ขานี้ก็ถ่ายรูปแหลก


นี่ไม่มีใครถ่ายให้เลยต้องเอากล้องคนอื่นไปถ่ายกันเอง 555

ตอนจะกลับกรุงเทพ ..ไอ้หมียื่นกุญแจมาให้...ส่งสายตามาประมาณว่า แกขับกลับนะ ...เลยส่งสายตาเหยียดหยามกลับไปให้รอบนึง (แต่รับกุญแจมา) ...สุดท้าย ..ท่าทางสายตาเหยียดหยามจะได้ผล ไอ้หมีเลยมาเอากุญแจคืนไปแล้วอาสาขับกลับให้ ...เหอๆๆๆ..ดีมากเพื่อน

เหนื่อยๆๆๆๆ....กลับมาถึงบ้านก็สลบเหมือดเจ้าค่ะ ...(^^)