= TaLonGirls = by KeawZaaa & ^^Dear^^

วันเสาร์, พฤศจิกายน 13, 2547

ทีลอซูวันที่ 2 (2/3) : น้ำตกทีลอซู - ถ้ำต๊ะโคะบิ - ดอยหัวหมด

13/11/04


=========== ถ้ำต๊ะโคะบิ ===========

คุณไกด์บอกว่าไปเที่ยวที่ถ้ำนี่ไม่เปียก ไม่เลอะ เราก็เลยเปลี่ยนเสื้อใหม่มา เพราะไม่อยากใส่ตัวเก่าเปียกๆ กะเที่ยวสบายๆ ..ตอนนั่งรถออกมาฝุ่นมันก็เยอะ เราก็เลยนั่งหลับตาไม่ให้ฝุ่นเข้าตา ..ไปๆมาๆก็เลยหลับไปเลย แล้วแบบว่าทางมันสะดุดๆตลอดทางเราก็เลยหัวไปโขกคนข้างๆเป็นระยะๆ พอลงจากรถมันก็ถาม
"แกหลับไปได้ยังไงวะ ?? ทางแม่งขรุขระจะตาย"
..อ่ะนะ ...ความสามารถมันต่างกัน ..เหอๆๆๆ


~~~อพยพผู้ป่วยซาร์อีกรอบ~~~

พอมาถึงที่นี่ คุณไกด์ก็โอนให้ไกด์ท้องถิ่นนำทางเข้าถ้ำ เป็นเด็กนำทางคาดว่าไม่เกิน ป.3 ก่อนไปได้ยินไกด์เค้ากำชับกะเด็กว่า
"พาไปถึงแค่ตรงที่เค้าให้ดูก็พอนะ ไม่ต้องพาเดินทะลุถ้ำ"
..เด็กมันก็พยักหน้ารับได้โดยดี ลูกทัวร์ก็เงียบๆไว้ก่อน ..แต่พอพ้นระยะได้ยินของไกด์ปุ๊บ ก็ถามเด็กทันที "น้องๆ..เดินทะลุถ้ำนี่ไกลมะ ?? "
"ไม่ไกลอ่ะพี่ ..แค่สามโล"
"เดินลำบากมะ ???"
"ก็ไม่มากอ่ะพี่"
"งี้พาไปได้ป่ะ"
"ได้"
.....ก็เป็นอันว่าพวกเราจะเดินทะลุถ้ำกัน ....



~~~หน้าถ้ำ ..พร้อมออกเดินทาง~~~

ตอนแรกๆที่ไกด์เด็กพาเดินดู ก็เดินแบบสบายๆ มีบางที่ที่เป็นดินโคลนลื่นนิดหน่อย (ตอนนี้เราใส่รองเท้าผ้าใบแล้ว) ..แต่ก็ไม่มีปัญหามาก เลยนึกว่าอืม..แค่สามโลไม่เป็นไรมั้ง ...ไอ้น้องที่พาทัวร์มันก็ชี้ให้ดูนู่นดูนี่เยอะมาก มีสอนด้วย..อันนี้หินตายแล้ว อันนี้ยังไม่ตาย อย่าไปจับ (พวกหินย้อยที่มีน้ำไหลผ่านอยู่ เค้าถือว่ายังไม่ตาย อย่าไปจับ ..เพราะถ้าไปจับแล้วทำสายน้ำขาด หินจะตายแล้วไม่งอกเพิ่มอีก)
"พี่ๆ...มาดูนี่เร็ว ..อันนี้นะ สุดยอด ไม่ดูแล้วเสียใจ"
ไอ้ตอนแรกเราก็ตื่นเต้นไปกะมันดีหรอก แต่แบบว่าแม่งพูดตลอดทาง ..สุดยอดไปซะทุกจุด หลังๆเลยเฉยๆ ...แล้วแบบว่าไอ้น้องนี่ช่างจินตนาการมาก ...เห็นหินเป็นรูปอะไรไปซะหมด ...ฤาษีกินน้ำ นกแก้ว ขานกกระจอกเทศ (มีแค่ขาเดียว แต่มันบอกว่าหินข้างๆยังไม่ตาย เดี๋ยวอีกซักพักขาข้างที่สองจะงอก) ...ตอนก่อนถึงจุดที่คุณไกด์จะให้น้องพากลับ ถ้ำยังไม่ค่อยมืดมาก ... แต่หินก็ไม่สวยมากเหมือนกัน ..พอพ้นจุดนั้นไปแล้วซักพักแหละ ถ้ำเริ่มมืดสุดๆ แบบว่าไฟฉายกำลังต่ำๆไม่สามารถช่วยอะไรได้เลย ถ้ำมืด แล้วก็ซอกหินเยอะมาก เดินลำบากมาก ..พวกเราก็เลยถามน้องที่นำทาง ..





~~~กำลังส่องดูหินที่คุณน้องช่างจินตนาการบอกให้ดู~~~

ขอบรรยายภาพทางในถ้ำหน่อย ... คือมันมีหลุม มีเหวเป็นระยะๆอ่ะ ... แบบว่าบางจุดต้องเดินแบบตุ๊กแกไต่กำแพงไปอ่ะ เพราะอีกข้างจะเป็นเหวตลอดทาง ...เด็กต้องคอยบอกตลอดเวลาว่าตรงไหนมีหลุม ตรงไหนให้ระวังหัว เพราะมันมองไม่เห็นอะไรเลย แล้วแบบว่าเหวกับหลุมก็จะลึกมาก เอาไฟฉายส่องลงไปแล้วไม่เห็นก้นเหว ..คือถ้าตกลงไปคงตาย ไม่มีใครสามารถมาช่วยได้ ..มีหลายจุดมากที่แบบว่าเป็นเหวขวางต้องข้ามไป ..แล้วก็ไม่ใช่เหวแคบๆที่ก้าวขาก็ข้ามได้ (หรือเพราะเราขาสั้นก็ไม่รู้) ..บางจุดจะมีแง่งหินอยู่ที่อีกฝั่งให้จับยึดเอาไว้ก่อนแล้วกึ่งๆกระโดด ..บางจุดไม่มีต้องให้ผู้ชายขายาวๆข้ามไปก่อน แล้วคอยดึงคนที่เหลือไป ...แล้วเท่านั้นไม่พอ ..บางที่พอข้ามไปแล้วห้ามเดินต่อมั่วซั่ว เพราะว่าเลยไปอีกสองก้าวจะเป็นหลุม แบบว่าพอกระโดดข้ามไปแล้วต้องทำตัวลีบแล้วค่อยๆเดินเลาะไปได้แค่ทางเดียว ....แบบว่าน่ากลัวสุดๆอ่ะ
"น้องๆ ..ถ้ำมืดๆอย่างนี้ นี่เคยมีพวกโจรเข้ามาหลบมั๊ยอ่ะ"
"มี....เมื่อก่อนมันเป็นที่หลบของพวกคอมมิวนิสต์"
"แล้วพวกตำรวจมาจับเค้าออกไปหรอ"
"เปล่า...เค้าก็ตายกันในนี้แหละพี่"
.....แม่ง....พูดหน้าตาเฉยๆโคตรๆ ...ถ้ำแม่งก็โคตรมืด ..เสือกมีคนตายในนี้อีก ...ไอ้เราก็มองหน้ากัน ..นึกในใจว่า ไม่ใช่เดินๆอยู่แล้วจะเจออะไรแปลกๆนะ ....




~~~ถ้ำมืดๆ มีซอกมีหลืบเยอะมาก~~~

มีอีกจุดนึง ..เป็นกึ่งเหวกึ่งผา..แบบว่าเราต้องเดินขึ้นไปข้างบน ..แต่มีซอกหินขวางอยู่ ...ตรงนี้ต้องปีนหินขึ้นไปชั้นนึงก่อน แล้วจะมีบันไดไม้ไผ่ให้ขึ้นไปอีกชั้น ...ไม่สามารถเดินไปได้โดยไม่มีอะไรยึดเหมือนกัน ..เพื่อนคนที่ไปก่อนหน้าเรา หวังจะเอาบันไดไม้ไผ่เป็นที่ยึด (มันมีไม้อันนึงโผล่ออกมาเหมือนกับจะเป็นที่ให้จับ) แต่พอดึงแล้วปรากฏว่ามันหลุดออกมา ...แป่วไปเลย แบบว่าแล้วถ้าตูปีนขึ้นไปมันจะหลุดมั๊ยเนี่ย ??.... ตอนปีนขึ้นบันไดไปแล้วมองผ่านร่องลงมา ดูน่ากลัวมาก เพราะมองลงไปจะเห็นเป็นซอกหินแคบๆ แล้วก็เป็นเหวลึกลงไป ... น่ากลัวมาก ..แต่ก็ผ่านพ้นไปด้วยดี

เด็กที่นำทางมานี่ลิงสุดๆ ...แบบว่าเดินโคตรเร็ว ...ไม่น่าเชื่อมันเลยว่าเดินไม่ยาก ..มันลิงซะขนาดนั้นคงไม่ยากหรอก ..แต่แบบว่าไอ้พวกเราเนี่ย เคยเดินแต่ในเมือง ไปเจออย่างนั้นก็แทบตายเอาอ่ะ ...วันนั้นมีกลุ่มอาแปะนักวิ่งมาราธอนตามเราเข้ามาด้วย ..ได้ยินเสียงอาแปะตามมาเป็นระยะๆ จนถึงบันไดไม้ไผ่ ที่พอเราผ่านมาซักพักแล้วไม่ได้ยินเสียงอาแปะอีกเลย จนจะออกจากถ้ำอ่ะแหละ ที่พวกเรายืนอึ้งกันอยู่นานว่าจะฝ่าทางออกออกไปได้

ระหว่างทางในถ้ำไม่สามารถเก็บรูปได้อ่ะนะคะ ..ขอเอาตัวเองให้รอดก่อนละกัน...ขอบรรยายเฉยๆละกันนะ ^^


~~~อีกมุมๆๆ...บรรยายเฉยๆเดี๋ยวจะเบื่อเกินไป~~~

หลังจากที่เดินกันแบบ adventure สุดๆมาซักระยะ ก็เห็นแสงรำไรๆออกมาจากปากถ้ำ ...เด็กมันก็บอกว่าถึงทางออกแล้ว ...ไอ้เราก็รีบวิ่งไปสุดชีวิต หวังจะออกไปนอกถ้ำเร็วๆ .พอไปถึงแล้วอึ้งเล็กน้อย...ทางออกเป็นกึ่งๆหน้าผา ไม่สามารถเดินไปอย่างธรรมดาได้ ..เห็นละเครียดสุดๆ แบบว่าตูจะปีนขึ้นไปยังไงวะ มีแต่ดินกะหิน ไม่เห็นมีต้นไม้หรืออะไรให้เกาะขึ้นไปเลย ... เด็กแม่งก็ไม่พูดอะไร ..ไอ้เรายืนอึ้ง มองไปข้างบนทางออกอย่างมีความหวังริบหรี่มาก ...หันมาหาไอ้เด็กอีกที มันขึ้นไปยืนตรงทางออกเรียบร้อย (ขึ้นไปได้ไงวะ) ...ก็เลยต้องกึ่งคลานกึ่งไต่ขึ้นไป (ใครมองจากข้างล่างคงทุเรศสุดๆ ) แบบว่าทั้งขา เข้า มือ ศอก ใช้ทุกส่วนของร่างกายตะเกียกตะกายปีนขึ้นไปจนได้ ..พอขึ้นมาได้ ไอ้เด็กนำทางก็หันมาพูดหน้าตายอีก "พี่ขึ้นมาได้แล้วมองลงไปดูดิ ...สูงกว่ามองจากข้างล่างขึ้นมาอีก"
..แม่ง ...กวนตีน ...ตอนอยู่ข้างล่างก็ไม่ได้คิดว่าไม่สูงอ่ะนะ ..แต่พอมองลงไปก็ดูสูงกว่าจริงๆ แล้วก็นึกในใจ ...อืม...ปีนขึ้นมาได้ไงวะ ??



~~~มองเห็นแสงข้างบนมะ ..นั่นละทางออก~~~


~~~กำลังปีนขึ้นไปค่ะ (รูปน่ากลัวมากๆ)~~~


~~~ทางออกของถ้ำ..มองจากข้างบน~~~
ห็นความมืดสนิทของถ้ำรึยัง ????


~~~และแล้วทุกคนก็ออกมาเจอกันที่ปากทางออก...เฮ้อ!!!~~~

พอออกมาจากปากถ้ำได้แล้ว ต้องเดินทะลุป่ารกๆไปอีกซักพัก แล้วก็มาถึงทางที่มีถนนตัดผ่าน แล้วก็เดินไปอีกซักประมาณกิโลกว่าๆมั้งถึงจะถึงปากถ้ำตรงทางเข้าแรกที่เข้าไป ...แล้วไอ้เด็กนำทางก็พูดหน้าตายอีกรอบว่า
"ตั้งกะผมนำทางมาเกือบปีนะ ..พวกพี่เพิ่งเป็นกลุ่มที่สองที่เดินทะลุอ่ะ"
..อืม ..ขอบใจนะ ...ในใจนึกอยากกระโดดถีบไอ้เด็กนี่ด้วยความเอ็นดู ...เสือกบอกว่าเดินไม่ยาก ก็เลยไปอ่ะดิ ...(แต่คิดว่าถึงมันบอกว่าเดินยากก็คงให้มันพาไปอยู่ดี) ...แต่ก็รู้สึกโชคดีนะ ..ได้ผจญภัยดี ...โอกาสได้เดินแบบนี้มีน้อย..อิอิ



~~~เดินทางย้อนกลับไปที่ปากทางเข้า~~~

กลับมาถึงไกด์รออยู่ ..พอเจอหน้าพวกเราก็บอกว่า "นึกแล้วว่าต้องเดินทะลุกัน"....เอาน่า...ขำๆ สนุกดีออก แต่ไกด์ก็ใจดีนะ เค้าก็ไม่ว่าอะไร เค้าหยุดให้เราพักเหนื่อยนิดนึง แล้วก็พาขึ้นรถกลับที่พัก ..จริงๆโปรแกรมวันนี้หมดแล้ว แต่เค้าถามว่าเราอยากไปดูพระอาทิตย์ตกกันรึเปล่า ?? เค้าเพิ่งสำรวจเส้นทางเสร็จ แต่ถ้าอยากไปจะพาไป...เหอๆๆๆ..มีหรือจะไปไม่ไป ..จริงมะ ??



~~~ก่อนไป ถ่ายรูปกะป้ายหน้าถ้ำหน่อยนะ~~~