= TaLonGirls = by KeawZaaa & ^^Dear^^

วันเสาร์, เมษายน 15, 2549

Nepal 6: บินเลาะหิมาลัย กลับมากาฐมาณฑุ

ตื่นมาก็มองเห็น fish tail อยู่ตรงหน้า วันนี้ฟ้าเปิดกว่า 2 วันที่ผ่านมา แล้วเราก็ต้องเดินทางกลับกันพอดี วันนี้ไม่ค่อยได้ทำอะไรเท่าไหร่ ค่อยๆกระเพกๆลากกระเป๋าใบโตลงบันได 4 ชั้นมาได้ก็กินข้าวแล้วก็ไปสนามบินเลย สายการบินส้นตีนเช่นเคย (สายการบิน yeti เค้าใช้ logo เป็น yeti’s footprint น่ะ ไม่ได้หยาบคายนะคะ) แต่คงไม่มีใครคิดจะเรียกว่าสายการบินส้นตีนเหมือนแกหรอก

ตอนออกจากเมืองนี่ไม่รู้เจ้าหน้าที่ตะตรวจอะไรกันนักหนา ต้องเปิดกระเป๋าให้มันค้นเกือบทุกใบ ...ดูตื่นเต้นดีเลยหันไปเก็บภาพซะหน่อย ...เจอเจ้าหน้าที่หันมาด่าเลย บอกว่าห้ามถ่าย ...ไม่เห็นมีป้ายนี่น่า ใครจะไปรู้ล่ะ!!!


เครื่องขากลับนี่หรูหราหน่อย

นั่งไปแป๊บนึงหันไปทางด้านซ้ายก็จะเห็นเป็นทิวเขาหิมะลอยอยู่บนเมฆทั้งแถบเลย ตรงนี้เป็นเทือกเขาหิมาลัยตรงแถบที่เป็น anapuna range ตื่นตาตื่นใจมาก วิ่งถ่ายรูปกันเมามัน

อลังการมาก สวยสุดๆ ...บินมาจะถึงกาฎมัณฑุแล้วยังเห็นเทือกเขาอยู่เลย ...ตอนแรกกลัวเมาเหมือนขาไป เลยกินยาเตรียมไว้เรียบร้อย ..ที่ไหนได้ เจอเครื่องบินใหญ่(กว่าเดิม) เลยไม่เมา แล้วมัวแต่ตื่นเต้นเลยไม่ได้นอน ...พองจากเครื่องเลยง่วงนอนเป็นบ้า !!!


วิ่งถ่ายรูปกันเครื่องบินแทบเอียง


ข้างๆนี่เป็นเทือกเขาทั้งแถบเลย สวยๆๆ

พอเริ่มกลับเข้าที่กันคุณแอร์ก็ไปคุยกะท่านประธานเหมา (คุณพี่ในกรุ๊ปน่ะ) บอกให้ช่วยประกาศขายหนังสือ Everest ให้หน่อย แล้วเธอก็ยื่นหูโทรศัพท์ที่ใช้เวลาประกาศในเครื่องให้ท่านประธาน ท่านประธานได้ไมค์ปุ๊บก็เริ่มแถลงการณ์ “ประกาศ นี่คือการ Hi jackเครื่อง” คุณแอร์เธอหน้าตื่นโผล่หน้าออกมาจากผ้าม่านเลย 5555



ท่านประธานเหมาและผู้ช่วย


เช้านี้ดูบ้าประกาศข่าวดีว่า ที่กาฐมาณฑุวันนี้ไม่มี curfew อุตส่าห์เฮกันใหญ่ ปรากฎว่าพอมาถึง ไม่มี curfew แต่ไม่มีรถ ไม่มีร้านเปิด ! กลายเป็นว่าแย่กว่า curfew อีก เพราะทุกทีรัฐบาลเป็นคนประกาศcurfew คนจะได้ไม่ออกมาประท้วง พอไม่ประกาศพวกประท้วงเลยชุมนุมกันและก็ขอให้ร้าน strike ปิดร้านกันให้หมด พวกเจ้าของร้านเลยไม่กล้าเปิดกันเดี๋ยวจะโดนหาว่าไม่ให้ความร่วมมือ วันนี้เริ่มรุนแรงขึ้นเพราะวันขึ้นปีใหม่ทุกทีกษัตริย์จะออกมาพูดกันประชาชน ประชาชนเลยหวังกันว่ากษัตริย์จะทำอะไรบ้าง แต่นี่ไม่มีเลย คนเลยยิ่งโกรธแค้นกันใหญ่

ตามโปรแกรม(ที่ไม่เคยได้ไปตาม)วันนี้เราจะนั่งรถไปนอนกันที่จุดชมวิวนากาก๊อค ซึ่งเป็นเนินเขาทางตะวันออกของหุบเขากาฐมาณฑุ แต่... ผู้ประท้วงวันนี้ประท้วงกันทั่วไปหมด ถนนถูกปิดไปหลายที่ และก็ไม่มีคนรถกล้าขับไป เราเลยต้องติดแหง๊กอยู่ที่โรงแรมตามเคย โรงแรมที่พักคืนแรกเราก็ไม่ได้จองของคืนนี้ เราเลยได้อัพเกรดไปนอนโรงแรม4ดาวข้างๆ (ชื่อ Vishali Hotel มีลิฟต์ด้วยนะ ...เป็นลิฟท์ตัวแรกที่เห็นในเนปาล) นั่งๆนอนๆได้ยินเสียงคนวิ่งๆกันเป็นระยะๆ

ตอนแรกไม่ได้คิดไรมาก อยู่ในโรงแรมมันเบื่อ เลยออกไปเดินเล่นดีกว่า ...เดินๆไปนี่รู้สึกยังกะอยู่ในยุคสงคราม แบบว่าต้องคอยระวังตัว หันหน้าหันหลังดูเพื่อนๆ คนรอบๆก็วุ่นวายๆ ซักพักเจอคนเผายางตรงหน้า เลยไม่กล้าเดินต่อ...กลับโรงแรมไปดูรายการแขก โฆษณา กะ MTV ตลกดี แต่แอบเบื่อเล็กน้อย ไม่ได้ไปไหนเลยอ่ะ

ตอนเย็นก็เดินไปกินข้าวร้านอาหารไทยใกล้ๆ ชื่อร้านครัวไทย ...ทำอาหารไทยได้อร่อยสุดๆ ตบท้ายด้วยกล้วยบวชชี ...ว้าว!!!! กลางคืนเริ่มมีร้านเปิดกันบ้างนิดหน่อย (แต่ก็เตรียมพร้อมที่จะดึงประตูเหล็กลงมาปิดเสมอ) พวกเราเลยได้ช้อปปิ้งกันต่อ ทำอะไรได้ต้องรีบทำ เพราะไม่รู้ว่าพรุ่งนี้จะเกิดอะไรขึ้นมั่ง แต่พอเริ่มดึกหน่อยชักน่ากลัว เพราะปกติแถวนี้จะมีแต่ร้านค้า เปิดไฟกันสว่าง นักท่องเที่ยวเดินกันตรึม แต่ตอนนี้แบบซัก20ร้านเปิดกันร้านนึง (แบบผวาๆ) ถนนก็มืดๆ สองข้างทางกลายเป็นชายฉกรรจ์เป็นกลุ่มๆ เหมือนพร้อมที่จะมีเรื่องได้เสมอ เดินๆไปเจอเค้ากำลังเผายางเฮๆกันกลางถนนอีก พวกเราเลยรีบหันกลับเดินกลับโรงแรมทันใด น่ากลัวๆ