= TaLonGirls = by KeawZaaa & ^^Dear^^

วันอาทิตย์, เมษายน 16, 2549

Nepal 7: แหกขี้ตาไปนากาก๊อต แล้วกลับมาดูดวงตาเห็นธรรม

จริงๆตามโปรแกรมเมื่อคืนเราต้องไปนอนค้างกันที่นากาก๊อตแล้วตื่นมาดูพระอาทิตย์ขึ้นกัน แต่เพราะเมื่อวานเย็นออกไปนากาก๊อตไม่ได้เลย วันนี้ต้องตื่นกันตั้งแต่ตี 3 ครึ่งเพื่อนั่งรถไปประมาณชั่วโมงนึงดูพระอาทิตย์ขึ้น นากาก๊อตนี่อยู่บนเขาทางด้านตะวันออกของเมืองกาฐมาณฑุ ถ้าอากาศดีก็จะมองลงมองเห็นหุบเขากาฐมาณฑุพร้อมกับเทือกเขาหิมาลัยแถบ Langtang



จุดชมวิว


พระอาทิตย์ขึ้นแล้ว


ลมแรง+หนาวมาก

แต่..วันนี้ฟ้าปิด มองแทบไม่เห็นอะไรเลย T_T อากาศก็หนาวมากๆ (รู้สึกตรงนั้นจะอยู่เหนือน้ำทะเล 2000 เมตรนะ) ไม่มีใครเตือนก่อนว่าหนาวเลยไม่ได้เตรียมอุปกรณ์กันหนาวกันมาเลย รูปก็ไม่รู้จะถ่ายอะไร สุดท้ายเลยมุดตัวเข้าร้านอาหารเข้าไปจิบชา กาแฟแก้หนาวกัน




ขากลับค่อยสว่างหน่อย มองเห็นเส้นทางที่ลัดเลาะมาตามนาขั้นบันได (แต่มองเยอะแล้วชักเมารถแฮะ หลับต่อดีกว่า) ตอนขามานี่หลับสนิทเลย รู้ตัวอีกทีถึงนากาก๊อตแล้ว ..ขากลับก็หลับสนิท รู้ตัวอีกทีถึงกาฎมัณฑุแล้วเหมือนกัน (^^')และเพราะยังเช้าอยู่ พวกผู้ชุมนุมคงยังไม่ค่อยตื่นกันดี ดูบ้าเลยบอกว่าน่าจะไปวัดสวยมภูกันได้ เย้ๆๆๆ วัดที่มีดวงตาอยู่บนเจดีย์น่ะ เค้าเรียกว่าดวงตาเห็นธรรม หรือว่า Wisdom eyes >>> อันนี้รูสึกว่าจะเป็นมรดกโลกอีกที่นึงด้วยมั้ง ทีแรกยังเสียวๆว่าจะไม่ได้ไปซะแล้ว เสียดายมากๆ มาถึงเนปาลแล้วไม่ได้ไปเนี่ย

ระหว่างทางอยู่ๆรถก็จอดเข้าข้างทาง เราก็สะลึมสะลือตื่นขึ้นมาว่าเกิดอะไรขึ้น และแล้วสิ่งที่เรากลัวๆกันก็เกิดขึ้นแล้ว ผู้ชุมนุมตั้งขบวนเดินกันตามถนนแล้ว (ขยันเดินกันแต่เช้าเชียว) มีตำรวจคอยรักษาการณ์อยู่ เผื่อเกิดความรุนแรงอะไรกันขึ้น แต่จริงๆก็ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิดนะ (ดูบ้าชอบบอกว่าไม่มีใครกล้าขับรถช่วงนี้ เพราะเดี๋ยวโดนอะไรเขวี้ยงใส่รถ) ขบวนเค้าก็เดินผ่านข้างๆรถเราไป พวกเราก็ถ่ายรูปกันใหญ่ คนเดินขบวนก็หันมาโบกไม้โบกมือให้ ตามด้วยขบวนทหารก็โบกมือมา มียกมือสวัสดีอีกต่างหาก เหมือนเป็นขบวนพาเรทกันมากกว่าประท้วงนะเนี่ย ยังนึกภาพตอนเค้าปะทะกันไม่ถูก

ในที่สุด ... ก็ได้มาถึง สวยมภูนาถ (นาถแปลว่าวัด) ดูบ้ารู้ทันว่าไอ้พวกนี้ขาแทบจะเดินไม่ไหวกันอยู่แล้ว เลยเอารถไปจอดให้เดินเข้าทางข้างหลังแทน (ข้างหน้าเป็นบันไดยาว 365 ขั้น จำนวนเท่ากันวันในหนึ่งปี) เค้าเชื่อกันว่า แต่ละขั้น แทนแต่ละวันในปี ถ้าวันไหนทำบาป ก็มาเดินขึ้นบันไดลบล้างความผิด วัดนี้เป็นวัดเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในหุบเขานี้ สร้างขึ้นอยู่บนยอดเขาทางตะวันตกสุดของหุบเขา (นากาก๊อตกับสวยมภูนาถคนละฝากเมืองเลยนะเนี่ย)





Wisdom eyes


บันได 365 ขั้น


ระฆังธิเบต (อีกแล้ว)






ตุ๊กตาเทพตามตำนาน (แต่ตัวไหนเป็นอะไรมั่งไม่รู้แฮะ ..เค้าบอกไว้แค่นี้)



พอเที่ยววัดเสร็จ ก็สมควรแก่เวลา (ที่ผู้ประท้วงจะเริ่มเดินขบวน) ....ดูบ้าเลยอพยพพวกเรากลับที่พัก แล้วเตรียมตัว check out จากโรงแรมดีๆ ไปอยู่โรงแรมถูกๆที่เราอยู่กันคืนแรก




บรรยากาศโรงแรม(ที่เค้าว่า)ดีๆ


กลับมาอยู่โรงแรมเก่าละ (จริงๆชอบโรงแรมนี้มากกว่าแฮะ)

นั่งๆนอนๆ กันอยู่ที่โรงแรม มีคนเอาไพ่มาก็เลยเล่นกันไปเรื่อยๆ เบื่อเล็กน้อย ไม่มีอะไรจะบรรยายแฮะ !!! (ในไดอารี่ไม่มีเขียนไว้ด้วย ...ตอนนี้จำไม่ได้แล้วอีกต่างหาก (--') )..





เบื่อจัด ..ออกมาเดินเล่น (แต่ไม่มีอะไรให้ดู) อีกเช่นเคย



เจอน้องวัว นอนจมซากขยะอยู่ (ยังไม่ตายนะ)
เค้าว่ากันว่า วัวเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ของที่นี่ ...มันน่าเชื่อมั๊ยนั่น!!!


ร้านขายของ trekking มือสอง ที่ดูดี๊ ดี

วันนี้ตอนเย็นกินข้าวที่ร้านครัวไทยเหมือนเดิม ตอนกินข้าวเสร็จ ก็มีถ่ายรูปด้วยกันเล็กน้อย ...คืนสุดท้ายละนี่น่า ... ตอนนี้ก็ไม่มีอะไรทำละ นอกจากจะไป shopping กันต่อ ...แต่ก็ไม่รู้จะซื้ออะไรละ ... กลับโรงแรม เก็บข้าวเก็บของ เตรียมตัวกลับบ้านพรุ่งนี้ละกันเน้อ ~~~


สาวๆสตาฟ tkt กับหนุ่มๆไกด์ท้องถิ่น

<<<<< อ่านตอนที่แล้ว อ่านตอนต่อไป>>>>>