= TaLonGirls = by KeawZaaa & ^^Dear^^

วันพุธ, เมษายน 04, 2550

Angkor Wat 2(2) : ปราสาทบายน โตนเลสาป

3.12.06 : ปราสาทบายน โตนเลสาป


หมดจากปราสาทพระขรรค์ ก็ไปที่ปราสาบายัน ซึ่งถือว่าเป็นปราสาทประจำรัชกาลของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 โดยลักษณะเด่นก็คือว่ามีหน้าเต็มไปหมดทั่วปราสาท


ดูความอลังการของปราสาทก่อน ~~~

ปราสาทนี้แบ่งออกเป็น 3 ชั้นเหมือนกัน ..บนสุดเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธ ชั้นที่ 2 เกี่ยวกับพราหมณ์ และล่างสุดเกี่ยวกับเรื่องราวในชีวิตประจำวันของชาวบ้าน

พระปรางค์ทั้งหมดมี 49 ยอด กับประตูอีก 5 ยอด โดยที่แต่ละยอดมีใบหน้ารอบด้าน 4 ทิศ (แทนพรหมวิหาร 4) ไกด์บอกว่าเป็นหน้าที่สลักนั้นเป็นหน้าพระพุทธเจ้า เพราะว่ามีรูปสลักพระพุทธเจ้าอยู่ที่หน้าบัน แต่ช่วงพระเจ้าชัยวรมันที่ 8 ที่ต้องการเปลี่ยนเป็นพราหมณ์ เลยมีการสลักดวงตาที่ 3 เพิ่มขึ้นมาเพื่อให้เห็นว่าเป็นรูปพระอิศวรแทน

ปล. เคยอ่านหนังสือเจอเค้าบอกว่าหน้านี้ถือเป็นหน้าพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 สร้างไว้เพื่อคอยสอดส่องดูความสงบในบ้านเมือง แต่เนื่องจากท่านเป็นกษัตริย์ที่ค่อนข้างศรัทธาในศาสนา และเป็นคนใจบุญ (เห็นได้จากการที่มีอโรคยาศาลอยู่รอบๆตัวเมือง -- ประมาณ 102 แห่ง -- เพื่อเป็นสถานพยาบาลและให้นักเดินทางได้แวะพักผ่อนระหว่างทาง) เพื่อเลยเชื่อว่าเมื่อสิ้นแล้วกลายเป็นเทพไป เลยมีการตีความว่าหน้าที่สลักอยู่นี้เป็นได้ทั้งหน้าของพระพุทธเจ้า(จริงๆเค้าเรียกว่าพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร แต่ไม่รู้ว่าต่างจากพระพุทธเจ้ายังไง) และหน้าของพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 เอง


ก่อนเข้าปราสาทก็เจอพระพุทธรูปอยู่เลย


ตามมาด้วยนางอัปสรา


ตรงช่องนี้เป็นช่องที่มีรูปสลักพระเจ้าอวโลกิเตศวร เลยทำให้มีการตีความว่ารูปหน้าทั้งหมดเป็นรูปหน้าพระพุทธเจ้านั่นเอง


หน้านี้เป็นหน้าที่สมบูรณ์ที่สุด


ด้านข้าง


มุมนี้นั่งถ่ายจมูกชนจมูกได้


อีกมุมยืนถ่าย (ต้องเขย่งเล็กน้อย)


สังเกตว่ามีแต่เด็กๆ (เพราะพี่เหนื่อย ขอนั่งในรถ..อิอิ)




หน้าคนเต็มไปหมด






มุมนี้สวยดี แต่มีเจ๊นั่งอ่านหนังสือยึดมุมนี้ไว้


ลงมาด้านล่างละ (เหมือนหาชั้นที่เป็นพราหมณ์ไม่เจอ เพราะลงมาแล้วเป็นวิถีชาวบ้านเลย)


ภาพสลักอีกแล้ว.....


รูปสลักขบวนพยุหยาตรา ซึ่งมีชางจีนเข้ามาช่วยเหลือในการทำสงครามด้วย


อันน๊รูสึกตะเป็นทหารจามปา


หญิงตัวอย่างของขอม : หุงหาอาหาร (สังเกตเตาใกล้ๆเท้า) เลี้ยงลูก ใช้แรงงาน (แบกอิฐบนหัว) กับทำสงครามได้ (ถือหอก)


ประเพณีลอยกระทง (พี่ไกด์แอบมั่นใจว่าประเพณีนี้ต้นกำเนิดมาจากขอม แต่เหมือนคนชอบคิดว่าเอามาจากที่อื่น )


หมดละ ..บ๊ายบาย ปราสาทบายัน

หมดจากปราสาทบายันก็ไปกินข้างเที่ยงที่ร้านอาหารโตนเลสาป (เจอป๊อปด้วย แต่ไม่ได้ถ่ายรูปกัน นึกว่าจะไปเจอที่อื่น แต่ว่าสุดท้ายไม่เจอเลย) -- ท่องเที่ยวเขมรนี่แอบผูกขาดโดยบ. เดียวไงไม่รู้ มีทั้งร้านอาหาร โรงแรม ไกด์ก็ใส่ชุดแบบเดียวกันหมด ไปอยู่นั่นเกือบทุกมื้อก็กินแต่ร้านอาหารของบ. ทัวร์ ไม่ค่อยชอบใจเลยแฮะ

เสร็จแล้วเสียงส่วนมากก็โหวตให้กลับไปนอนโรงแรมก่อน แล้วตอนเย็นๆค่อยเที่ยวอีกที
คนอื่นนอนกัน แต่พลังงานเรายังเหลือ นึกว่าจะไปหาเช่ารถจักรยานถีบเล่น แต่ไม่มีให้เห็นเลย เลยนั่งสามล้อไปตัวเมืองเดินเล่นนิดหน่อยแล้วก็กลับ แต่โชคไม่ดี ฝนแอบตกหนักตอนจะกลับโรงแรมพอดีเลย ..แต่สนุกดี ได้อีกบรรยากาศ (แต่แอบทำหมวกแมกซ์หาย ..เสียใจ Y_Y)


HOTEL CITY ANGKOR ..ดีเหมือนกันนะ




ธนาคารอะไรหว่า...คุ้นๆ


เดี๋ยวนี้ตรอกเล็กๆก็มีร้าน(เหล้า)เต็มไปหมดเหมือนกันทุกที่เลย


สามล้อท่ามกลางสายฝน


คุณลุงทำงานขันแข็ง

กลับไปพักแป๊ปนึงก็ได้เวลา ... มาเจอกันอีกทีตอนบ่ายสามครึ่ง ...ก็ไปที่ที่คล้ายๆศูนย์ศิลปาชีพของที่นี่อ่ะ ไปดูเค้าแกะสลักไม้ สลักหิน แอบดูใช้แรงงานเยอะจังแฮะ กว่าจะได้ออกมาแต่ละอย่าง ....


ศูนย์ศิลปาชีพ


กำลังแต่งภาพแกะสลัก ..ไม่แน่ใจว่าเรียกว่าลงรักปิดทองรึเปล่า


เล่นกะรูปปั้น ...คุณแมกซ์หน้าตาน่ากลัวมาก

จากนั้นก็ไปล่องเรือที่โตนเลสาป ...ทะเลสาปน้ำจืดที่ใหญ่มากๆๆๆอ่ะ ..ออกไปตรงช่วงทะเลสาปเปิดแล้วนึกว่าอยู่ในทะเลจริงๆ ..รอบๆมีวิถีชีวิตชาวบ้านเรียกว่าหมู่บ้านลอยน้ำ ประมงเป็นอาชีพหลัก ซึ่งเค้าบอกว่าปลาเยอะมาก แบบว่าในพื้นที่ 1 ตารางกม. จับปลาได้ 10 ตันแน่ะ แต่ว่าตอนน้ำลด น้ำจะหายไปประมาณ 70% ไม่รูว่าจะจับปลาได้น้อยลงขนาดไหนเหมือนกันนะ


ลงเรือลำเดียวกัน (^^)


นี่เป็ฯสนามกีฬาลอยน้ำของเด็กๆที่นี่

ตามโปรแกรมต้องไปดูพระอาทิตย์ตกที่พนมบาแค็ง แต่ว่าเหมือนจะไปไม่ทัน เลยนั่งเรือไปดูพระอาทิตย์ตกกลางทะเลสาปเลย ...เราว่าสวยดีนะ ไม่เคยดูพระอาทิตย์ตกแบบนี้ ดีๆๆๆๆ


อาทิตย์ตกทะเลแท้ๆๆ


กลัวเรือล่ม ....




พระอาทิตย์ลับแสง พระจันทร์ก็โผล่มาแทนที่

หมดไปอีกวัน .. ข้าวเย็นไปกินบุฟเฟต์ที่ร้านแม่โขงมั้ง ..เจ้าของเดียวกะที่ไปกินตอนกลางวันแหละ แถมเป็นเจ้าของเดียวกะบ. ทัวรด้วย ..จริงๆแอบอยากไปกินที่อื่นมากกว่า ที่นี่มันบุฟเฟต์ไม่ค่อยอร่อยเลยอ่ะ

กินข้าวเสร็จก็เข้าโปรแกรมเกมส์ ให้โรงแรมเตรียมพื้นที่ริมสระน้ำแล้วก็ soft drink กะอาหารว่างเล็กๆน้อยๆไว้ ...พี่ปราโมทย์ให้เราเตรียมเกมไปเล่นกัน ...เราก็เตรียมเกมกะของรางวัลไปเต็มที่ ตอนแรกแอบหวั่นๆว่าจะไม่หนุกกัน ..แต่ผิดคาด สนุกสุดๆ ขนาดว่าลืมกินของว่างที่โรงแรมจัดมาให้เลยอ่ะ ..อิอิ ..ดีใจๆๆๆ


ผู้ดำเนินรายการคืนนี้ ..อิอิ


ไม่มีโต๊ะให้นั่ง ก็นั่งมันตรงพื้นเนี่ยแหละ


รางวัลชนะเลิศแฟนพันธ์แท้
(ของรางวัลนี่เราทำเองนะ ...เจ๋งมะ ??)


เย้~~~~~~~

เกมจบก็จับฉลาก เล่นไพ่นิดหน่อย แล้วก็นอน ..เหนื่อยจังแฮะ ...หลับสนิทเลย....


<<<< อ่านตอนที่แล้ว อ่านตอนต่อไป >>>>